Những lợi ích của việc học Online trong thời đại công nghệ 4.0 đã được nhiều người thừa nhận. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà những trung tâm ngoại ngữ, những lớp học Offline vẫn không thể thay thế. Việc học Online có thực sự mang lại lợi ích hay không phụ thuộc vào chính bạn và phương pháp học tập của bạn.
Trong thời kỳ hội nhập, người ta ngày càng nhận ra vai trò không thể thay thế của ngoại  ngữ. Chính vì vậy, nhiều người dù đã ra trường, đi làm, lớn tuổi rồi nhưng vẫn mong muốn học một loại ngoại ngữ theo một phương pháp phù hợp.
Trong khi bận rộn, nhiều người đã tận dụng những lợi thế của công nghệ để học ngoại ngữ online để vừa tranh thủ được thời gian, vừa tiết kiệm chi phí. Quan trọng nhất là việc học ngoại ngữ online cũng rất hiệu quả nếu bạn bắt nhịp được phương pháp phù hợp.

1/ Học ngoại ngữ online – một hình thức, muôn phương pháp

Học ngoại ngữ online là một hình thức chứ không phải  một phương pháp. Nói học ngoại ngữ online là bạn khu biệt với học ngoại ngữ trực tiếp trên lớp học, tại các trung tâm. Còn với mỗi người, mỗi khóa học online sẽ có nhiều phương pháp học tập khác nhau mà hiệu quả, lợi ích sẽ từ đó mới có thể phân tích, đánh giá.

Việc học Online có thực sự mang lại lợi ích không?
Nói về các phương pháp học ngoại ngữ online, bạn có thể tham khảo mấy phương pháp như “tắm ngôn ngữ”. Nói tiếng Anh là “Drown youself in swimming”. Tức là bạn sẽ tự đặt mình vào một môi trường toàn tiếng Anh chẳng hạn để buộc mình tập làm quen. Theo nghiên cứu, não của bạn khi đó sẽ bị kích thích và hấp thụ ngôn ngữ tối đa để có thể nghe hiểu và phản xạ tốt hơn.
Cũng nói về phương pháp học ngoại ngữ online, người ta hay nói đến phương pháp nói nói đuổi. Hay phương pháp học từ mới qua cách đọc gần giống của các từ tiếng Anh với tiếng Việt thông qua mối quan hệ ý nghĩa.
Đối với mỗi phương pháp sẽ có những lợi thế và cả những khó khăn. Việc của bạn là phải tìm hiểu và lựa chọn một phương pháp phù hợp nhất, phát huy tốt nhất những thế mạnh và hạn chế những khó khăn.

2/Học ngoại ngữ online có thực sự mang lại lợi ích?

Việc học ngoại ngữ online có thực sự mang lại lợi ích hay không là do việc lựa chọn phương pháp của bạn và quá trình thực hiện nó có đủ quyết liệt và nghiêm khắc hay không.
Học ngoại ngữ online không dành cho những người lười biếng và thiếu kiên trì. Nếu bạn nóng lòng, bước đầu không thấy tiến bộ đã nhanh chóng nản lòng thì bạn sẽ không thể học online được. Ngoại ngữ online dành cho những người có tinh thần tự giác rất cao và phải biết quản lý thời gian của mình.
Bạn học online phải nhận ra được những lợi thế và cả những khó khăn của mình. Khó khăn của bạn là ít cơ hội tương tác với các học viên khác, không nhanh và dễ được hướng dẫn, phát hiện lỗi và sửa sai nên bạn phải tích cực bù đắp bằng các sử dụng những phần mềm check lỗi phát âm. Hoặc có thể ghi âm phát âm, tập nói trước gương để tự mình nhận ra vấn đề cần cải thiện trong kỹ năng nói của mình.
Việc học ngoại ngữ online thực sự mang lại hiệu quả khi bạn chủ động và tự mình đề ra được một kế hoạch hợp lý. Bản kế hoạch đó phải có mục tiêu rõ ràng và từng bước thực thi sao cho khả thi nhất. Khi đã có kế hoạch thì bạn phải nghiêm túc, kỷ luật với bản thân để thực hiện đúng theo tiến độ và lộ trình cụ thể.
Bạn cũng có thể cần đến sự hỗ trợ của những người xung quanh như tìm một vài người bạn cùng học để có thêm động lực và dễ dàng tương tác.
Việc học online không chỉ có với ngoại ngữ mà hiện nay bất kỳ khóa học gì, kỹ năng mềm, thể thao, nấu ăn… đều có thể học online như là một hình thức nhanh chóng, tiện lợi nhất. Đánh giá hiệu quả, lợi ích của việc học online cũng chính là đánh giá thước đo mức độ tập trung, nghiêm túc và kiên trì của bạn.