Từ năm 2017, Việt Nam bị liệt vào danh sách những nước bị hạn chế xét visa dành cho du học sinh du học tại Nhật Bản. Do tình hình gia tăng tỷ lệ tội phạm của người Việt tại Nhật Bản tăng chóng mặt và đứng vào top đầu danh sách du học sinh các nước đang sinh sống, học tập tại Nhật Bản.

Theo quy định của Nhật, du học sinh chỉ được phép đi làm thêm 28 tiếng/ tuần. Tức là bình quân 4 tiếng/ ngày. Như vậy, các bạn mới có thời gian nghỉ ngơi và học tập. Mỗi một học sinh theo học trường tiếng tại Nhật thì một ngày 4 tiếng học trên lớp, 4 tiếng đi làm. Còn lại 16 tiếng để nghỉ ngơi, học tập, giao lưu,... Nhưng hầu hết các du học sang Nhật Bản đều đi làm thêm quá quy định cho phép. Nên đến khi gia hạn visa thì rất nhiều bạn không được gia hạn và phải về nước khi đang còn dang dở.
Có nhiều bạn ngậm ngùi và đắng cay, khi gia đình gửi tiền sang đóng học trường senmon thì đến lúc gia hạn visa lại không được do đi làm thêm quá nhiều. Tiền đóng vào trường thì không rút lại được, dẫn tới tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Nên nhiều bạn đã phải bỏ trốn ở lại sống bất hợp pháp để kiếm tiền bù vào khoản tiền đã đóng học vào trường senmon. Nhiều bạn may mắn gặp được những trường tốt thì nhà trường còn trả lại học phí, còn không thì mất trắng một khoản tiền không hề nhỏ đối với thu nhập tại Việt Nam của phụ huynh học sinh.

Thậm chí, nhiều em phải về nước một cách chóng vánh và tức tưởi khi vừa kết thúc năm học thứ nhất ở trường tiếng, cũng do vi phạm việc làm thêm nên không thể gia hạn visa được cho năm tiếp theo. Để rồi, bao nhiêu ước mơ và hoài bão đã vụt tắt khi cả một tương lai phía trước đã không thể thực hiện được nữa. Nhiều em đã rơi vào tình trạng tự kỷ khi về lại Việt Nam. Gia đình lâm vào cảnh khủng hoảng khi phải đối diện với xóm làng, gia đình, anh em bạn bè. Bao nhiêu ước mơ của cha mẹ mong muốn cho con được đi ra nước ngoài học tập, dành dụm tiền bạc để lo cho con một khoản tiền không nhỏ. Giờ con phải về như vậy, chẳng còn dám nhìn mặt làng xóm khi nghe những lời xì xào bàn tán như: “Con nhà ông A nó cũng đi học như nó, tháng nào nó cũng gửi về mấy chục triệu thì chẳng bị đuổi, chắc con nhà ông bà ấy ăn chơi lêu lổng, ăn trộm ăn cắp nên bị đuổi về chứ gì...” Trong khi họ đâu có hiểu thực tế là như thế nào. Hay như bạn bè các cháu trao đổi: “Tưởng mày đi du học thế nào, chứ tao mà như mày, tao dùng khoản tiền đó để mà đi học trong nước hoặc đi làm công nhân tháng kiếm 5-6 triệu mà được gần nhà, đỡ phải đi xa...” Rất nhiều và rất nhiều.
Có trong những hoàn cảnh như vậy, chúng ta mới thấy xót xa và đáng thương cho các em và gia đình có con em đi du học Nhật Bản không may bị về nước sớm. Nhiều em khi về Việt Nam đã không dám về nhà mà xin đi làm ở một nơi thật xa để khỏi phải chịu những ánh mắt dò xét và dè bửu của những người xung quanh. Có nhiều em vượt qua được, nhưng có những em đã không thể vượt qua được và dẫn tới những kết quả tiêu cực và đáng buồn. Ngẫm cảnh này mà đau lòng và đáng thương cho các em. Mới rời khỏi ghế nhà trường mà các em đã chịu một cú sốc quá lớn.

Tương lai của các em sẽ như thế nào đây?
Thanh Giang xin để câu hỏi mở. Để các bậc phụ huynh có con em đi du học Nhật không may các cháu bị về nước sớm, hãy suy nghĩ thật kỹ để giúp các cháu vượt qua được cú vấp ngã đầu đời này. Đừng để các cháu có những hành động tiêu cực, như vậy thật sự chúng ta đã mất tất cả. Hãy giúp các cháu đứng vững để làm lại từ đầu các anh chị nhé.
Thanh Giang rất nhiều lần nghe những cuộc điện thoại của các bậc phụ huynh sau khi đọc những dòng chia sẻ của Thanh Giang như: có cách nào giúp gia đình chúng tôi để cho cháu được ở lại hay không? Thầy có quen ai bên Nhật xin visa giúp cháu được không? Thầy ơi, gia đình của chúng tôi bây giờ biết phải làm sao?... Mỗi lần nghe những lời cầu cứu như vậy. Thanh Giang thấy bất lực vô cùng vì không thể giúp được các cháu khi cục xuất nhập cảnh đã từ chối việc gia hạn visa do các cháu làm thêm quá nhiều. Là một người làm tư vấn, nhưng Thanh Giang thấy đau cho một thể hệ của Việt Nam, các em sẽ đi về đâu khi cánh cửa và bao ước vọng của các em bị đóng sầm ngay trước mắt.

Tương lai các em sẽ đi về đâu? (Ảnh minh họa)

 
Vậy còn những bạn ở trong nước xin tư cách lưu trú theo học trường tiếng bên Nhật thì sao?
Hằng ngày chia sẻ trên Cộng Đồng Du Học Việt Nhật. Thanh Giang đã tư vấn cho rất nhiều các bạn trẻ về cách thức đi du học sao cho có được kết quả tốt nhất. Nhưng cứ đến mỗi kỳ báo kết quả tư cách lưu trú (COE: Certificate Of Eligibility) thì mới thấy đáng thương cho các em đang miệt mài theo học để làm hồ sơ đi du học Nhật Bản ở trong nước.

Link cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/hotroduhocnhatban/
Anh chị chỉ cần gõ từ khóa trong phần tìm kiếm của cộng đồng: Trượt COE, hay COE, Tư cách lưu trú,... Sẽ nhận được hàng ngàn kết quả của các bạn trượt tư cách lưu trú.

                       

 Thật sự rất đang thương cho các em, nhiều gia đình vô cùng hoang mang và thất vọng khi con em theo học cả năm trời, bỏ bao cơ hội trong nước để có thể đi du học Nhật Bản nhưng lại bị từ chối kết quả tư cách lưu trú.
Các bạn cùng Thanh Giang xem qua một số lời cầu cứu gần như vô vọng của các bạn khi biết mình bị trượt tư cách lưu trú nhé:

                       
                      
                     



Đây chỉ là một phần những lời cầu cứu trong cộng đồng của các em. Anh chị hãy cùng tìm từ khóa đó để thấu hiểu những hoàn cảnh của các em nhé!

Làm cha làm mẹ ai cũng vậy thôi, bao nhiêu yêu thương, hy sinh cả cuộc đời cũng chỉ để dành cho con cái. Cũng mong ước cho con có được cơ hội đi du học nước ngoài để được bằng bạn, bằng bè. Để con của mình sau này không phải chân lấm tay bùn, không phải đầu tắt mặt tối, phải cắm mặt đi làm những công việc nặng nhọc, ráo mồ hôi là hết tiền như mình. Nên các anh chị đã quyết định cho con đi du học.

Hiện nay cục xuất nhập cảnh siết chặt tỷ lệ du học sinh Việt Nam, nên tỷ lệ đỗ tư cách lưu trú không còn được cao như những năm trước. Nguyên nhân thì rất nhiều, các anh chị chỉ cần gõ từ khóa trên google là anh chị sẽ biết được lý do vì sao lại như vậy. Thanh Giang đã chia sẻ rất nhiều bài viết liên quan vấn đề này. Các anh chị cùng đọc thêm để hiểu rõ nhé.

Thanh Giang xin được kết bải chia sẻ Thực trạng đắng cay bước đường du học Nhật Bản tại đây, với một số lời khuyên dành cho các bạn đang ở Nhật và các bạn sắp sang Nhật cũng như các bậc phụ huynh.

Các bạn đang ở Nhật, hãy dành thời gian phần lớn cho việc học tập, vì chúng ta có kiến thức, có trí tuệ thì sau này chúng ta thỏa sức kiếm được rất nhiều tiền. Thanh Giang thấy trên đời này chưa ai làm giầu bằng những công việc tay chân cả. Mà những người giầu có đều là những con người lao động bằng trí óc, bằng kiến thức, bằng chất xám,...

Các em đừng đi làm thêm quá nhiều. Vì làm thêm nhiều chúng ta đã tự mình tước đi thời học học tập và nghỉ ngơi. Làm đủ thời gian quy định, chi tiêu tiết kiệm, đừng mua đồ công nghệ đắt tiền như iphone đời quá cao,...Đừng lo gửi tiền về cho cha mẹ.
Khi học xong trường tiếng, các em hãy học lên các trường đại học, đăng ký luyện thi EJU tại trường tiếng để tham gia kỳ thi dành cho du học sinh quốc tế tại Nhật Bản để xét vào các trường đại học danh tiếng. Khi tốt nghiệp những trường như vậy thì các em không lo gì là không kiếm được việc làm và định cư tại Nhật đâu các em nhé!
Còn với những em chuẩn bị đi du học Nhật. Hãy học lấy kiến thức tối thiểu là N4 rồi hãy sang. Đừng nóng vội, qua Nhật Bản mà không có ngôn ngữ thì rất khổ các em à. Đồng thời học hỏi và tìm hiểu văn hóa Nhật Bản, rèn luyện sức khỏe,... trước khi sang nhé các em.

Các em có thể tự ôn luyện thêm kiến thức bằng các khóa học online. Thấu hiểu những khó khăn về ngôn ngữ khi các em  học tiếng Nhật. Thanh Giang xây dựng các khóa học như vậy để giúp các em tự ôn và bổ sung kiến thức khi đã sang Nhật hoặc các em đang theo học trong nước có cách học hay, được luyện nghe nói với giáo viên bản địa ngay từ khi mới học để nâng cao năng lực ngoại ngữ của mình: Các em tham khảo link trang học online của Thanh Giang nhé. Có các bài học thử miễn phí dành cho các em, rất đơn giản để tham gia khóa học online này các em à.

Link website: https://online.thanhgiang.com.vn/


Về phía gia đình, các anh chị hàng năm hãy hỗ trợ cho các cháu một phần học phí. Đừng dồn tất cả gánh nặng lên vai các cháu phải đi làm thêm để đóng tiền học. Như vậy, các cháu sẽ vô cùng áp lực và tương lai không gia hạn được visa là chắc chắn. Để hiểu thêm những khó khăn của các cháu. Mời các anh chị hãy đọc bài chia sẻ của Thanh Giang: Những cạm bẫy du học Nhật Bản như link sau
Link: https://duhoc.thanhgiang.com.vn/nhung-cam-bay-cua-du-hoc-nhat-ban

Bài chia sẻ ngắn này không thể nào nói được hết những gì thực trạng đang diễn ra. Thanh Giang chỉ mong muốn góp một phần nào tiếng nói để các anh chị và các cháu thấy được phần nào của “tảng băng du học Nhật Bản” hiện nay để thấu hiểu và đồng cảm cùng các cháu.

Nếu anh chị và các cháu còn những câu hỏi hay băn khoăn về việc đi du học. Đừng ngại liên lạc với Thanh Giang theo các kênh sau:
Fanpage: https://www.facebook.com/thanhgiang.edu/



Trang facebook cá nhân: https://www.facebook.com/nguyenvanmau.official



Số hotline: 096 450 2233 (Viber, Zalo)
Thanh Giang