Xã hội ngày càng phát triển, xu thế toàn cầu hóa và giao lưu quốc tế khiến nhu cầu học ngoại nữ ngày càng trở nên thiết yếu. Học ngoại ngữ trong thời đại bùng nổ thông tin và công nghệ cũng có những tác động nhất định. Tầm ảnh hưởng của công nghệ mới đến việc học ngoại ngữ có cả những tác động tích cực và đâu đó cũng có tác động tiêu cực mà bạn cần tìm hiểu để có sự đề phòng những tác động tiêu cực này.

1.       Những ảnh hưởng tích cực của công nghệ mới đến việc học ngoại ngữ

Những ảnh hưởng tích cực đầu tiên của công nghệ mới đối việc học ngoại ngữ là việc tạo điều kiện học cho nhiều người hơn với sự tiết kiệm chi phí, thời gian hơn trước. Ngày nay, khi trình độ ngoại ngữ của nhiều bạn trẻ tốt hơn trước là phải kể đến vai trò vô cùng quan trọng của công nghệ mới.
Công nghệ mới và sự bùng nổ thông tin đã tạo điều kiện cho nhiều người có thể học ngoại ngữ hơn nhờ sự tiện dụng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Dù bạn bận rộn với gia đình, công việc, bạn đã lớn tuổi và ngại đến học ở các trung tâm thì bạn hoàn toàn có thể học với những khóa học online rất hiệu quả. Chính vì vậy, ngoại ngữ trở nên “phổ cập” hơn chính là nhờ công nghệ hiện đại. Đó là hệ thống các kênh video, mạng xã hội, các thông tin, khóa học và các app dạy học tiếng vô cùng phong phú từ miễn phí đến tính phí để phù hợp với nhu cầu của từng người.
Ảnh hưởng tích cực tiếp theo của công nghệ đến với việc học tiếng là nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi có thể kết hợp vô cùng hữu ích với các phương pháp học truyền thống. Dù bạn đến học trực tiếp tại trung tâm thì bạn vẫn được các thầy cô hướng dẫn kết hợp học các lớp 4.0 và các video bài giảng để làm đa dạng và hấp dẫn hơn phương pháp học ngoại ngữ.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, big Data và phân tích dữ liệu AI vô cùng thông minh, hiện nay đã có những ứng dụng học tiếng được đánh giá là đỉnh cao, là trợ thủ đắc lực cho việc học tiếng như các ứng dụng kiểm tra lỗi phát âm vô cùng cần thiết và tốt cho việc học ngoại ngữ.
Tiện dụng, tiết kiệm, nâng cao năng suất và hiệu quả học ngoại ngữ. Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ giúp thu hẹp khoảng cách, có những chương trình học và phần mềm cho phép người học tự đề ra mục tiêu và quản lý chặt chẽ việc từng bước thực hiện mục tiêu, kế hoạch của mình.
Ngoài ra, việc phát triển mạnh mẽ của công nghệ và bùng nổ thông tin giúp con người thêm mở mang tầm mắt để tự nhận thấy được vai trò, ý nghĩa của việc học tiếng, từ đó tự tạo ra cho mình những động lực học tiếng trên cơ sở những tiện ích mà cuộc cách mạng này mang lại.

2.       Công nghệ và những tác động tiêu cực đến học tiếng

Bên cạnh những tác động tích cực thì những đổi mới về công nghệ cũng có những tác động tiêu cực khiến chúng ta có phần phải e dè trước việc học ngoại ngữ.
Đó là khi bùng nổ thông tin dẫn đến việc bên cạnh những tin tức chính thống, hữu ích thì cũng có những thông tin thiếu chính xác dẫn đến việc người học có nguy cơ tiếp cận với những thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng đến kiến thức.
Không chỉ thế, việc học ngoại ngữ qua các thành tựu công nghệ một cách máy móc cũng khiến cho hiệu quả không cao đối với một số người không đủ bản lĩnh, thông minh và ý chí. Rất nhiều người khi không có động lực và áp lực từ một người giám sát, theo dõi thì đã không đủ ý chí, nghị lực để vượt qua khó khăn dẫn đến bỏ dở giữa chừng.
Ngoài ra, sự bùng nổ công nghệ và những công cụ dịch tự động cũng khiến cho nhiều người chủ quan, xem nhẹ việc học ngoại ngữ hơn. Với trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn Big Data, trong tương lai không xa thì các công cụ dịch thuật tự động này sẽ đạt đến độ chính xác cao nên người ta sẽ dễ dàng giao tiếp với nhau ngay cả khi không có phiên dịch. Điều này sẽ phần nào khiến vị thế của những người giỏi ngoại ngữ bị giảm thiểu.

3.       Học ngoại ngữ trong thời đại công nghệ mới cần lưu ý những gì?

Như vậy, bên cạnh những tác động tích cực thì công nghệ mới cũng có những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến việc học ngoại ngữ. Để hạn chế những tác động tiêu cực này thì bạn cần chủ động nhận ra những hạn chế và khắc phục nó. Chẳng hạn khi tìm hiểu thông tin để học trên mạng internet thì hãy cẩn trọng tìm kiếm những nguồn thông tin chính thống rồi mới học.
Việc lựa chọn các khóa học online hay các ứng dụng học trực tuyến cũng vậy, phải hết sức cẩn trọng. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước để giảm thiểu nguy cơ bị tác động bởi những nguồn tài liệu thiếu chính thống.
Học ngoại ngữ trong thời đại công nghệ mới bạn không nên vừa học vừa nghĩ tâm thế là mình sẽ bị máy móc và công nghệ cạnh tranh công việc vì nếu như thế thì bạn sẽ ngay lập tức mất đi động lực học tập.
Hãy luôn nghĩ về việc bạn học ngoại ngữ giống như để sống thêm 1 cuộc đời, để tự mình có những khám phá, trải nghiệm tri thức mới.
Tầm ảnh hưởng của công nghệ mới đến học tiếng nhìn chung khá rõ ràng. Bên cạnh những tích cực thì cũng có những khía cạnh tiêu cực. Bạn không phải quên đi những tiêu cực mà phải nhìn nhận nó một cách nghiêm túc và coi đó như một bài học để sao cho học hiệu quả hơn.