Nên học tiếng Nhật với người Việt hay người bản xứ chắc hẳn là băn khoăn của không ít người khi đang có ý định học tiếng Nhật. Học với ai thì sẽ hiệu quả hơn, tốt hơn cho bạn? Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Trước hết hãy tìm hiểu những ưu – nhược điểm khi học với 2 hình thức giáo viên này để từ đó có sự so sánh, đối chiếu tìm ra lựa chọn tối ưu cho bạn.

Học tiếng Nhật với người Việt

Ưu điểm đầu tiên của việc học ngoại ngữ với giáo viên người Việt nói chung và việc học tiếng Nhật nói chung là bạn sẽ được đồng cảm về những khó khăn và được chỉ dẫn chi tiết những kinh nghiệm, những bài học của việc học ngoại ngữ. Bởi giáo viên người Việt cũng từng phải có một giai đoạn ở vạch xuất phát với những khó khăn như bạn hiện tại. Chính vì vậy họ hơn ai hết hiểu được bạn đang khó khăn ở đâu, cách vượt qua tốt nhất là như thế nào.

Giáo viên người Việt có chung những khó khăn với bạn như sự khác biệt về hệ chữ viết, phát âm nên họ như một tấm gương đi trước để bạn có thể yên tâm học hỏi khi đến giờ, họ đã ở trình độ thành thạo ngoại ngữ đáng mơ ước đến vậy. Hơn nữa, học ngoại ngữ với giáo viên người Việt bạn sẽ được giảng kỹ, sâu về các lý thuyết, ngữ pháp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Chính vì vậy bạn sẽ dễ dàng tiếp thu và hiểu về bản chất.
Tuy nhiên, nhược điểm của học tiếng Nhật với giáo viên người Việt là học ngoại ngữ một cách gián tiếp qua một 1 tiếp nhận và có sự biến đổi nhất định của giáo viên. Bởi giáo viên người Việt dạy ngoại ngữ sẽ có ít nhiều những điểm chênh phụ thuộc vào cách, lỗi phát âm, kinh nghiệm có thể hợp lý hoặc chưa được tối ưu. Chính vì vậy, một vấn đề là nếu giáo viên của bạn phát âm sai hay mắc lỗi gì thì rất có thể bạn cũng sẽ bị sai theo và rất khó sửa.

Học tiếng Nhật với người bản xứ
Học tiếng Nhật với người bản xứ lợi thế đầu tiên là sự hào hứng, hấp dẫn đặc biệt bởi cảm giác được học tập, giảng dạy bởi một người bản xứ với cách phát âm chuẩn, hay, hơn nữa lại sở hữu những nét văn hóa bản địa đặc sắc mà chúng ta đang rất yêu thích, ngưỡng mộ.
Chính vì thế động lực và nguồn cảm hứng là lợi thế đặc biệt ở các lớp học có giáo viên là người bản xứ. Ngoài ra, lợi thế tiếp theo là các giáo viên bản xứ dạy bạn thì hoàn toàn yên tâm về một thứ ngoại ngữ chuẩn, thuần thục, gần như không mắc lỗi. Học với giáo viên bản ngữ, nếu bạn đủ trình độ theo được thì sẽ được phát triển toàn diện các kỹ năng, đặc biệt là nghe nói – phản xạ tốt, phát âm hay, chuẩn.
Tuy nhiên, khó khăn đối với bạn khi học ngoại ngữ với giáo viên người bản xứ là bạn sẽ khó hiểu được những lý thuyết về ngoại ngữ. Nhất là khi bạn chưa có một vốn ngoại ngữ nhất định thì gần như bạn sẽ bị chới với không thể lĩnh hội được những gì giáo viên của mình giảng. Giáo viên bản xứ không từng trải qua một quá trình học ngoại ngữ đó trước khi dạy bạn mà họ nói một cách tự nhiên thứ tiếng mẹ đẻ của mình nên để giảng dạy cho người khác là điều rất khó.

Nên học tiếng Nhật với giáo viên Việt hay người bản xứ

Như vậy, học tiếng Nhật với giáo viên người Nhật hay giáo viên người Việt cũng có những khó khăn, thuận lợi riêng. Và bạn nên chọn giáo viên nào là tùy thuộc vào khả năng nhận thức của bạn. Thông thường quá trình học ngoại ngữ của bạn sẽ trải qua các giai đoạn mà cụ thể, ở giai đoạn đầu thì bạn nên học với giáo viên người Việt. Khi đã có một vốn kiến thức nhất định thì bạn nên học với giáo viên bản xứ để rèn luyện cách phát âm, phản xạ. Hoặc khi học, hãy để giáo viên người Việt giảng dạy về ngữ pháp, từ vựng. Còn nói, nghe thì hãy để giáo viên bản xứ dạy sẽ hợp lý hơn.
Trên đây là những chia sẻ xung quanh vấn đề nên học tiếng Nhật với người Việt hay người bản xứ. Hy vọng bài viết đã mang đến bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn sẽ sớm tìm được phương pháp và hình thức học tập tiếng Nhật hiệu quả, phù hợp nhất.