Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực của công nghệ mới đến với việc học ngoại ngữ thì việc học online đã trở nên phổ biến hiện nay cũng có những hạn chế nhất định khiến cho nhiều người vẫn lắc đầu và kiên quyết lựa chọn theo học những lớp học truyền thống. Những khó khăn khi học tiếng Nhật Online có thể xem như là nguyên nhân khiến cho những trung tâm Nhật ngữ hiện nay vẫn rất ăn nên làm gia.
Có thể kể đến một số khó khăn khi học tiếng Nhật Online như độ khó đặc trưng, thiếu môi trường thực hành, tương tác, thiếu một người hướng dẫn, sửa sai và giám sát việc thực hiện lộ trình đề ra. Hãy đọc bài viết dưới đây để phân tích từng khó khăn một khi học tiếng Nhật online bạn nhé!

1.       Tiếng Nhật là một ngôn ngữ phức tạp, khó học

Tiếng Nhật là một ngôn ngữ phức tạp, khó học, bạn có biết ngữ pháp tiếng nhật được đánh giá là khó nhất trong các thứ ngôn ngữ. Chính vì vậy, khó khăn đầu tiên khi học tiếng Nhật online là độ khó của nó dễ khiến bạn nản chí. Học gì cũng vậy, bạn chỉ cảm thấy có động lực, hào hứng khi ngày qua ngày bạn cảm thấy bản thân mình ít nhiều có sự tiến bộ.
Học Online với đặc thù là tính cá nhân cao, bạn sẽ luôn phải tự mày mò vốn đã dễ chán nản hơn khi có một người chỉ dẫn và những người khác cùng học. Học ngoại ngữ online nói chung đã khó thì học tiếng Nhật online lại càng khó. Nếu thiếu mục tiêu rõ ràng, không có phương pháp và sự kiên trì chịu khó thì bạn sẽ rất khó chinh phục được tiếng nhật bằng hình thức học online.

2.       Thiếu môi trường thực hành, tương tác

Khó khăn thứ 2 khi học tiếng Nhật Online là là bạn phải học một cách tự lực tự cường, thiếu một môi trường học tập cùng bạn bè để có thể thực hành, tương tác. Học ngôn ngữ thì môi trường là vô cùng quan trọng, việc bạn học trên máy, nói với máy rất khác với việc bạn thử giao tiếp trực tiếp với người khác vì ngôn ngữ sẽ không chỉ bao gồm âm thanh mà một cách chân thực nhất, sống động nhất nó phải được đặt trong văn cảnh với những sắc thái biểu cảm riêng, ngôn ngữ cơ thể kèm theo mới là học ngoại ngữ trọn vẹn nhất.
Học ngoại ngữ online bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều về khả năng thực hành, khiến cho thứ ngôn ngữ của bạn không được thường xuyên đi vào đời sống ngư một ngôn ngữ chết. Không tương tác sẽ nhanh quên, hoặc học nhưng máy móc mà các kỹ năng nghe, nói không được đồng đều.

3.       Thiếu người chỉ dẫn và sửa sai

Một khó khăn quan trọng nữa khi học tiếng Nhật Online so với các lớp học truyền thống là bạn phải tự là thầy giáo của mình. Bạn  không có người đồng hành để phát hiện, chỉ dẫn và sửa sai cho bạn. Hãy tưởng tượng bạn học tiếng Nhật là học một ngoại ngữ mới, bạn sai mà bạn không biết vì không có ai sửa sai cho bạn cả thì sẽ rất nguy hiểm.
Học tiếng Nhật online khó và đòi hỏi bạn phải có phương pháp, có người chỉ dẫn và giám sát. Nếu không thì cũng giống như việc bạn leo lên một con thuyền không người lái mà bạn cũng không biết chèo thuyền như thế nào để đẩy con thuyền đi về đúng hướng. Học tiếng Nhật online không có người chỉ dẫn nếu bạn không đủ kiên trì và quyết tâm sẽ dẫn đến việc không kiên định, học tràn lan, không có trọng tâm. Đây chính là một điều vô cùng khó khăn cho bạn.
 
4.       Nguy cơ học không đúng phương pháp, không đều các kỹ năng, tốc độ chậm

Khó khăn tiếp theo của học tiếng Nhật online là bạn sẽ rất khó tìm được một phương pháp học tập đúng đắn, phù hợp khi có vô số phương pháp học trên mạng hiện nay mà bạn lại chưa có kinh nghiệm và thiếu một người định hướng sáng suốt.
Phần đông những người học tiếng Nhật online đều mắc phải một vấn đề là học sa đà, không đều các kỹ năng, chẳng hạn các bạn học được từ mới chăm chỉ nhưng nói, phản xạ lại kém do không được thực hành từ mới nhiều. Chính vì phương pháp học tập không đúng và không có được một lộ trình phù hợp mà tốc độ học tiếng Nhật khi học online thường chậm hơn.

5.       Dễ dàng bỏ cuộc vì chán nản và thiếu động lực

Khó khăn lớn tiếp theo khi học tiếng Nhật Online mà cũng nhiều người mắc phải đó là nguy cơ chán nản, bỏ cuộc khi không có mục tiêu và động lực rõ ràng. Việc thiếu phương pháp và một người chỉ dẫn sẽ khiến cho bạn lạc lõng, đôi khi nhụt chí khi việc học của mình mãi không có hiệu quả, tiến bộ.
Động lực từ người giảng dạy khi ngày ngày theo dõi, thúc giục sát sao, động lực từ những người bạn học cùng lớp chính là lý do mà những lớp học offline vẫn giữ được nguyên giá trị trong cơn bão công nghệ 4.0.
Đã có rất nhiều người thử học ngoại ngữ online nhưng rồi lại đã bỏ cuộc khi chưa học được mấy. Điều này lại càng đúng với tiếng Nhật. Học ngoại ngữ không dễ, nó đòi hỏi ở bản cả thời gian, tiền bạc, quyết tâm và ý chí phi thường. Đồng ý là có những người có năng khiếu ngoại ngữ hơn người khác nhưng không ai dễ dàng mà thành thạo được một thứ tiếng. Cốt lõi của vấn đề vẫn là phương pháp và ý chí.
Bên cạnh những khó khăn thì học tiếng Nhật online hiện cũng có những thuận lợi nhất định. Nếu bạn nắm được và không để những khó khăn tìm đến mình, cùng với đó và phát huy tốt nhất những điểm thuận lợi thì bạn vẫn có thể học tiếng Nhật online vô cùng hiệu quả.