Học tiếng Nhật bao lâu thì giao tiếp được là vấn đề bất cứ ai có ý định học tiếng Nhật đều quan tâm thắc mắc bởi nó chính là mục tiêu, cũng quyết định đến kế hoạch học tập, công việc của mình. Hãy tìm hiểu bài viết sau để biết được thời gian tối thiểu trung bình của một người mới bắt đầu học tiếng Nhật đến khi giao tiếp được trôi chảy nhé!
Tiếng Nhật tại Việt Nam đã không còn xa lạ, nhất là khi du học Nhật Bản và xuất khẩu lao động trở nên phổ biến, hay nói đúng hơn là một trào lưu của nhiều bạn trẻ. Chính vì vậy, các trung tâm học tiếng Nhật cho đến các khóa học online tiếng Nhật đã và đang rất phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn học tập thứ ngôn ngữ thú vị nhưng cũng được nhận định là rất khó trên thế giới này.

1/ Học tiếng Nhật bao lâu thì giao tiếp được

Bạn học tiếng gì cũng thường quan tâm đến độ khó, dễ, học trong bao lâu thì có thể đạt được trình độ A, chứng chỉ B. Thế nhưng, các bạn thường không để ý đến một điều quan trọng là tiến độ của bạn sẽ phụ thuộc vào chính bản thân bạn như là khả năng tiếp thu ngoại ngữ, độ chịu khó, tập trung, thời gian bạn dành cho việc học cho đến các yếu tố khách quan khác như môi trường học, các yếu tố gây nhiễu…

Chính vì vậy, học tiếng Nhật bao lâu thì giao tiếp được thực ra là một câu hỏi vô cùng mà đối với mỗi đối tượng khác nhau sẽ có kết quả khác nhau. Bạn có thể hình dung, ở cùng một môi trường, điều kiện như là ở cùng một lớp học, một trung tâm mà sau một thời gian nhất định có những bạn thi qua nhưng cũng có những bạn không thi qua cũng một cuộc thi thử, khảo sát đánh giá chất lượng chẳng hạn. Hơn nữa đây mỗi người ở một môi trường, xuất phát điểm khác nhau thì khó lòng mà thống nhất một đáp án chung được.
Tuy nhiên, theo như nghiên cứu, cũng là mẫu số chung xét trên số đông người học tiếng Nhật thì tối thiểu trung bình một người cần học tập trung trong khoảng 8 tháng để có thể giao tiếp khá, sử dụng tiếng Nhật ở trình độ phổ thông.
Để có thể giao tiếp cơ bản tiếp Nhật thì bạn cần những gì? Cũng theo tính toán, để có thể giao tiếp tốt tiếng Nhật, có thể chủ động diễn tả tương đối đầy đủ những suy nghĩ cá nhân thì bạn sẽ cần vốn từ vựng khoảng từ 1000 – 2000 từ. Cùng với đó là những mẫu câu, ngữ pháp thông dụng.

2/ Những lưu ý khi học tiếng Nhật để rút ngắn thời gian học.

Đương nhiên, 8  tháng học tiếng Nhật với điều kiện học tập trung cao độ, ưu tiên số 1 cho tiếng Nhật, và đây cũng chỉ là thời gian tối thiểu còn thực tế thời gian sẽ tỷ lệ thuận với khả năng tập trung và phương pháp học tập của bạn có thực sự hiệu quả hay không. Vậy bạn cần lưu ý những gì khi học tiếng Nhật để có thể rút ngắn thời gian học tiếng.
Trước hết là phải đặt ra mục tiêu đủ lớn, mục tiêu khả thi nhưng cũng phải đủ lớn để việc học tiếng Nhật trở nên có động lực hơn. Ngoài ra, bạn cũng phải xác định việc học tiếng Nhật là tập trung, là mục tiêu ưu tiên số 1 chứ không phải trong 8 tháng đó bạn còn bận tâm những việc khác và tiếng Nhật chỉ là thứ yếu, hoặc là một trong những.
Ngoài ra, việc lựa chọn cho mình một phương pháp, hình thức học tập phù hợp, hiệu quả và kiên định, chăm chỉ, nhất quán là một tiêu chí vô cùng quan trọng. Bạn cũng phải đặt ra kế hoạch, lộ trình cụ thể cho việc học tiếng Nhật và nghiêm khắc, kỷ luật với bản thân trong việc thực hiện kế hoạch đó.
Trên đây là những lưu ý quan trọng về vấn đề học tiếng Nhật bao lâu thì có thể giao tiếp được. Như đã phân tích, thời gian tối thiểu khoảng 8 tháng nhưng thời gian thực tế thì có thể kéo dài hơn thậm chí là dài hơn rất nhiều. Bằng chứng là rất rất nhiều bạn học tiếng Anh suốt 12 năm học phổ thông rồi học đại học, cao học vẫn không thể giao tiếp nổi. Đấy chính là vấn đề học không tập trung, hiệu quả mà bạn phải rút kinh nghiệm với quyết tâm học tiếng Nhật của mình.