Hàn Quốc còn được gọi là Nam Hàn, Nam Triều Tiên... Tên đầy đủ là Đại Hàn Dân Quốc, là một quốc gia Đông Á, chiếm phần phía Nam của bán đảo Triều Tiên. Vậy Hàn Quốc tên tiếng Anh là gì? Tên Hàn Quốc có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tìm hiểu Hàn Quốc tiếng Anh là gì? Tên gọi Hàn Quốc có ý nghĩa gì?

 

1. Tên tiếng anh của Hàn Quốc là gì?

Tên đầy đủ: Đại Hàn Dân Quốc (Cộng hòa Triều Tiên) Tên tiếng Anh: Korea (South Korea). Tên gọi Korea được sử dụng chung cho cả Bắc Hàn (Triều Tiên) và Nam Hàn (Hàn Quốc).

2. Tên gọi Hàn Quốc – mang ý nghĩa gì?

Hàn Quốc là tên thường gọi của “Đại Hàn Dân Quốc”. Vậy tại sao có cách gọi này? Tên gọi Hàn Quốc có ý nghĩa gì? là vấn đề nhiều người thắc mắc, đặc biệt là nhiều bạn du học sinh, khi chuẩn bị đến với “xứ sở kim chi”.

Tên gọi Hàn Quốc được lý giải theo nhiều cách khác nhau:

Nhiều người lý giải chữ “Hàn” có nghĩa là lạnh, chỉ dân tộc nằm ở xứ lạnh. Tuy nhiên, cách hiểu nôm na này rất thiếu căn cứ.

Thực tế, chữ “Hàn”được ghi trong sử sách Trung Quốc, chịu ảnh hưởng của tiếng Hàn mà tiếng Hàn là gốc. Khoảng thế kỷ 4 TCN, ở trung nam của bán đảo Hàn xuất hiện 3 nước nhỏ là :Mã Hàn, Biền Hàn và Chấn Hàn. Sử sách gọi là “tam Hàn”. Chữ “Hàn” trong “Tam Hàn” là ký âm tự của “Han” trong tiếng Trung Quốc, có nghĩa là “đại” (lớn). Lúc đó, do Đất nước Hàn Quốc xinh đẹp chỉ có ngôn ngữ mà chưa có chữ viết, vì thế, không có cách nào dùng chữ viết để ghi lại tên những quốc gia này, cho nên đã phải dùng cách thông dụng thời đó là lấy chữ Hán để ghi lại ngữ âm Hàn Quốc, mượn chữ “Hàn” trong chữ Hàn Quốc của Trung Quốc để thể hiện.

Năm 1897, Triều Tiên Lý thị vương triều quân chủ Lý Hi (1852 - 1919) để duy trì phong kiến thống trị, quyết định đối quốc hiệu là "Đại Hàn Đế Quốc”, gọi tắt là "Đại Hàn" hay "Hàn”. Tuy nhiên tuổi thọ của tên "Đại Hàn Đế Quốc” không dài. Tháng 8 năm 1910, đám giặc bán nước Triều Tiên Lý Hoàn Dụng cấu kết với chính phủ Nhật Bản đã ký kết "Hiệp ước Nhật – Hàn", khiển Triều Tiên bị mất chủ quyền, trở thành thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản.
Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

Khi Triều Tiên rơi vào tay Nhật Bản năm 1910, tên này lại đổi thành Joseon (Triều Tiên, chính thức theo tiếng Nhật đọc là Chosen). Trong thời kỳ này có nhiều nhóm khác nhau ở bên ngoài Triều Tiên đấu tranh cho nền độc lập của dân tộc này, trong đó có Daehan Minguk Insi Jeongbu, nghĩa là "Đại Hàn Dân Quốc lâm thời chính phủ”. Triều Tiên trở nên độc lập sau khi Nhật Bản bại trận năm 1945. Đất nước Triều Tiên khi đó bị chia đôi, miền Bắc do Liên Xô chiếm đóng và miền Nam do Mỹ chiếm đóng.

Miền Nam năm 1948 đã lấy tên chính phủ lâm thời là Daehan Minguk, tức “Đại Hàn Dân Quốc”.

Ngoài tên gọi Hàn Quốc, người phương Tây còn sử dụng từ “Korea”. Từ này có nguồn gốc từ thời đại Goryeo. Vào thời này, Hàn Quốc có thông thương với những lái buôn đến từ Ả Rập và những lái thương này gọi Goryeo bằng cái tên “Coree” hay “Corea, Korea”. Đây chính là nguồn gốc cái tên mà người phương Tây vẫn hay dùng để gọi Hàn Quốc ngày nay là “Korea”.

Với chia sẻ trên, bài viết hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích, giúp bạn trả lời câu hỏi “Hàn Quốc tiếng Anh là gì?” cũng như nguồn gốc của cách gọi này.
Du học Hàn Quốc-HỌC BỔNG, CHI PHÍ, ĐIỀU KIỆN mới được cập nhật