Hằng ngày theo dõi những chia sẻ và câu hỏi của các bạn du học sinh trong Cộng Đồng Du Học Việt Nhật
Link cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/hotroduhocnhatban/
Thanh Giang thấy rất nhiều bạn có câu hỏi băn khoăn về việc thu nhập làm thêm của du học sinh thực tế là bao nhiêu? Vì các bạn nghe được tư vấn giới thiệu là một tháng làm thêm cũng kiếm được 40-50 triệu/tháng.
Các bạn tranh thủ ngủ trong lúc giải lao khi đi làm thêm (ảnh chia sẻ trong: Cộng Đồng Du Học Việt Nhật)
 
Những câu hỏi rất dễ thấy trong cộng đồng





Vậy câu trả lời thực tế, du học sinh sẽ kiếm được bao nhiêu tiền một tháng từ việc làm thêm?
Thanh Giang xin được viết bài viết này, để trả lời từ thực tế của du học sinh bên Nhật. Giúp các gia đình, cũng như các bạn trẻ đang tìm hiểu về du học Nhật Bản, có được một cái nhìn khách quan hơn. Từ đó có được quyết định đúng đắn cho bản thân.
Theo luật của Nhật Bản,  du học sinh chỉ được phép làm thêm không quá 28h/ 1 tuần. Tức là bình quân một ngày du học sinh không được phép làm thêm quá 4h. Vì sao lại phải có quy định như vậy?
Vì:
  • Thời gian học của du học sinh sẽ dao động khoảng: 3h30 phút/ ngày và học 1 ca.
(Nếu các bạn học ca sáng sẽ bắt đầu từ: 9h-12h30. Còn học ca chiều từ 13h-16h30 (thời gian này cũng tùy trường) Nhưng sẽ thường như vậy.)
  • Thời gian di chuyển từ nơi ở tới trường học cũng tùy từng bạn ở xa trường, hay gần trường. Dao động cũng mất tầm: 1-2h/ ngày
  • Thời gian di chuyển đến chỗ làm. Nếu các bạn ở các thành phố lớn phải đi tàu điện ra ngoài để làm các nhà xưởng thì cũng tầm: 2-3h/ ngày.
(Khi mới sang, các bạn năng lực tiếng Nhật kém nên thường phải đi làm trong các xưởng ở xa.)
  • Thời gian làm thêm của các bạn là: 4h/ ngày.
Vậy chỉ tính thời gian đi học, đi làm và đi lại cũng dao động khoảng: 11-12h/ ngày.
     Vì thế, thời gian còn lại của các bạn du học sinh sẽ là: 12-13h để nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh và ôn tập kiến thức,... Như vậy là rất hợp lý với một du học sinh.

Vậy tiền làm thêm mỗi giờ là bao nhiêu?
Tính bình quân một giờ làm thêm của du học sinh bên Nhật dao động từ: 750-1100 yên/h tùy vùng. (Tức là khoảng 160-230.000 vnđ/h)
Vậy thu nhập bình quân một tháng từ việc làm thêm của du học sinh sẽ dao động trong khoảng: 18-22 triệu vnđ. (Với thời gian làm là 4h/ngày)
Còn với những gì các bạn du học sinh chia sẻ, hay những anh chị tư vấn đang nói là đi du học Nhật có thể kiếm được 50-60 triệu/ 1 tháng. Thì Du học sinh sẽ phải làm như thế nào?
Thanh Giang xin lấy mức bình quân khoảng: 900 yên/h (tương đương 190.000 vnđ) Thì một tháng du học sinh sẽ phải làm thêm: 263-315h/ tháng. (=50 – 60 triệu/0.19)
Tức là một ngày các cháu phải làm: 8,8 – 10,5h. ( = 263-315/ 30)
Như vậy, các cháu đang vi phạm nghiêm trọng về thời gian cho phép làm thêm của một du học sinh.
Anh chị thử tưởng tượng. Một ngày mà thời gian đi học, đi làm thêm cộng với thời gian đi lại các cháu mất: 17-19h.
Nên một ngày các cháu chỉ còn 5-7h bao gồm cả ăn, uống và ngủ nghỉ.
Khi Thanh Giang chia sẻ về cuộc sống của du học sinh tại Tokyo chỉ được ngủ có 5h/ngày, rất nhiều bạn đã comment chia sẻ: Được ngủ như vậy là quá nhiều, có nhiều bạn chỉ được ngủ 1-2h/ ngày. Mời các anh chị click vào link sau để lắng nghe những chia sẻ thực tế đó của các cháu, Link bài chia sẻ:
https://www.facebook.com/groups/hotroduhocnhatban/2733186526810181

Vậy cái giá phải trả cho việc làm thêm quá nhiều là gì?
Khi các cháu đi làm thêm nhiều như vậy, thì các cháu sẽ không còn thời gian để ngủ nữa. Và cái mà các cháu mất đó chính là:

1. Sức khỏe
Sức khỏe các cháu sẽ giảm sút rất nhiều. Vì không ngủ đủ giấc, khi đó hoạt động của tim, phổi, gan, thận,... phải làm việc liên tục. Đến cái máy vận hành còn phải nghỉ, huống hồ là con người. Ngủ đúng và đủ giấc rất quan trọng, để cơ thể có thời gian cho các cơ quan nội tạng nghỉ ngơi và thải độc. Vì thế, các anh chị thường thấy thời gian giữa các kỳ nghỉ, du học sinh bị đột quỵ rất nhiều vì đi làm thêm nhiều quá. Nhiều bạn còn phải thốt lên rằng: “Kiếp du học sinh nhục hơn kiếp con trâu. Vì trâu đi làm còn có thời gian để nghỉ”

2. Trí nhớ và sự tỉnh táo
Trí nhớ của các cháu giảm, vì thức khuya nhiều mà chỉ để làm công việc tay chân sẽ rất ảnh hưởng. Thời gian ngủ chính là thời gian để cân bằng lại hoạt động trong não. Nên nhiều bạn thường bảo là thức đêm nhiều hay bị "ngáo" tức là đầu óc lúc nào cũng không còn tỉnh táo nữa. Lên lớp không thể nào học được các anh chị à.

3. Năng lực tiếng Nhật
Năng lực tiếng Nhật của các cháu sẽ ngày càng tệ đi, lên lớp mà lúc nào cũng trong trạng thái thiếu ngủ. Các cháu có học nổi không? Ở trong nước tỉnh táo học còn không hiểu, huống hồ nghe người Nhật dạy mà trong trạng thái mơ mơ tỉnh tỉnh như vậy thì sao có thể học được đây?

4. Gia hạn visa
Nguy cơ rất cao là không gia hạn được visa vì làm thêm quá nhiều, khi cục sẽ kiểm tra thời gian làm thêm của các cháu thông qua thẻ ngân hàng, my number,... Do vậy, từ năm 2017 đã có rất nhiều du học sinh phải về nước giữa chừng vì không gia hạn được visa do đi làm thêm quá nhiều.

5. Tương lai và Cơ hội
Mất về tương lai và cơ hội, đây là cái mất lớn nhất. Tương lai của cháu sẽ như thế nào khi về nước mà kiến thức vẫn là con số không? Cơ hội các cháu sẽ làm ở đâu? Hay lại quay về quê đi làm công nhân như các bạn? Lúc đó các cháu có thể sống được không, khi bạn bè hỏi là: Tưởng đi Nhật thế nào? Nhiều bạn đã bị trầm cảm khi quay trở về, sợ tiếp xúc với gia đình, người thân và bạn bè đó các anh chị.
Thanh Giang tin chắc rằng khi đầu tư cho con cái đi du học. Thì gia đình nào cũng mong muốn con em mình có một tương lai và cơ hội tốt hơn. Nhưng với sự tính toán và lựa chọn sai lầm, nhiều gia đình và các cháu đã phải trả cái giá quá đắt.

Thanh Giang xin được phép khép lại bài chia sẻ tại đây để những anh chị nào đang tìm hiểu về du học, các bạn học sinh tìm hiểu về Nhật Bản, có thêm thông tin trước khi đưa ra những quyết định cho tương lai của bản thân.
Mời anh chị và các cháu hãy tham gia group: Cộng Đồng Du Học Việt Nhật là nơi có rất nhiều thông tin chia sẻ thực tế từ các bạn du học sinh, để các anh chị và các cháu có thể tham khảo một cách khách quan nhất.
Link cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/hotroduhocnhatban

Ngoài ra, Anh chị tham khảo thêm một số bài viết của Thanh Giang:
1- Du học Nhật Bản định hướng một con đường:
https://duhoc.thanhgiang.com.vn/du-hoc-nhat-ban-dinh-huong-mot-con-duong

2- Cần phải chuẩn bị những gì trước khi đi du học Nhật Bản:
https://online.thanhgiang.com.vn/tin-tuc/can-phai-chuan-bi-nhung-gi-truoc-khi-di-du-hoc-nhat-ban

3- Những cạm bẫy của du học Nhật Bản:
https://duhoc.thanhgiang.com.vn/nhung-cam-bay-cua-du-hoc-nhat-ban

Nếu anh chị và các cháu có câu hỏi gì về vấn đề du học Nhật Bản, đừng ngại liên lạc trực tiếp với Thanh Giang qua số điện thoại: 096 450 2233 (Zalo)
Fanpage: : https://www.facebook.com/thanhgiang.edu
 

Thanh Giang