Hàng năm, Thanh Giang thường sang Hàn Quốc để thăm các bạn du học sinh đang theo học tại các trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc. Ngồi nghe những tâm sự của các bạn, cũng như các bạn du học sinh khác đến từ Việt Nam. Thanh Giang mới thấu hiểu được những nỗi nhọc nhằn, những bước đường gian truân của các bạn thường mắc phải. Thanh Giang muốn thay lời các bạn để nói lên những nỗi lòng chia sẻ mà không phải bạn nào cũng muốn tâm sự với gia đình, người thân hay bạn bè. Nhiều khi anh chị vào facebook của các cháu chỉ thấy những hình ảnh đẹp, đó chỉ là một phần của cuộc sống du học sinh. Còn những góc tối khác thì chúng ta hoàn toàn không biết. Vì các cháu không bao giờ chia sẻ những mảng tối đó cho gia đình, bạn bè, người thân,...

          
Thanh Giang thăm du học sinh đang theo tại trường Konkuk – Seoul
Hãy cùng Thanh Giang đi tìm hiểu những vấn đề mà các bạn du học sinh Việt Nam đang đối mặt tại Hàn Quốc. Để giúp cho anh chị cùng những bạn chuẩn bị đi du học có cái nhìn đúng đắn hơn trước khi quyết định đi du học nhé.

Vấn đề đầu tiên mà du học sinh thường phải đối diện là việc: Bỏ trốn ra ngoài bất hợp pháp:
Các cháu rời khỏi trường cấp 3 khi vừa tròn 18 tuổi. Hầu như những suy nghĩ và mong ước của các cháu vẫn còn rất trong sáng, cùng những mơ ước về một tương lai tươi đẹp.  Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em đã được nghe những lời giới thiệu của giáo viên, của các cô chú, anh chị làm tư vấn du học,... Làm cho mong ước ấy cứ lớn lên theo qua những lời giới thiệu “vẽ bánh” ấy. Để rồi, thực tế không như những gì các em và gia đình được nghe giới thiệu khi còn ở trong nước. Cuối cùng thì các cháu đã trốn ra ngoài để sống đời bất hợp pháp, đi làm kiếm tiền trả nợ cho gia đình đã phải bỏ ra một khoản tiền quá lớn để có được visa đi du học.
Khi sang tới Hàn, việc làm thêm cho du học sinh không có nhiều. Tiền làm thêm thu nhập cũng từ 150.000-180.000 vnđ/giờ, mà yêu cầu năng lực tiếng Hàn phải tốt. ( Ở bên Hàn thì việc làm thêm đa phần ở quán ăn, cho nên yêu cầu năng lực tiếng Hàn là rất cao. Nếu anh chị từng qua Hàn Quốc, hầu như đi quán ăn nào cũng sẽ gặp các bạn du học sinh Việt Nam làm việc tại đó). Cho nên nhiều cháu đã nghe theo lời dụ dỗ của các bạn, những người Việt Nam như cô dì, chú bác đang sống bất hợp pháp ở bên Hàn bỏ trốn ra ngoài để đi kiếm tiền. Vô tình chung, đã đẩy tương lai của thế hệ trẻ đi đến bến bờ vô định. Hiện nay, tỷ lệ bất hợp pháp của du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đứng top 3 sau Thái Lan và Trung Quốc. Có những trường khi nhận 200 học sinh của Việt Nam sang thì sau 1 tháng có tới 150 học sinh bỏ trốn.
Khi thấy nhiều các bạn bỏ trốn ra ngoài làm như vậy, nhiều cháu không chiến thắng được bản thân cũng bỏ trốn theo bạn bè ra ngoài. Mà các cháu không biết được, trốn ra ngoài thì các cháu đã tự mình bỏ đi cơ hội phát triển tương lai của bản thân, tước đi quyền được học tập, quyền được lựa chọn cuộc sống tốt hơn thay vì phải trốn chui trốn lủi khi ra ngoài bất hợp pháp.
                      
Người Việt bị cảnh sát Hàn Quốc bắt (ảnh minh họa)
 
Nên Thanh Giang mong muốn các anh chị phụ huynh hãy định hướng cho các cháu thật tốt trước khi quyết định nhé.

Vấn đề thứ 2: Học không hiểu bài cô giáo giảng trên lớp
Khi vào trung tâm học, có một số nơi chỉ đào tạo theo hình thức đối phó và học tủ để phỏng vấn Đại Sứ Quán Hàn Quốc. Học bữa được, bữa chăng, muốn học thì học, muốn nghỉ thì nghỉ. Tuần học 2-3 buổi. Để rồi năng lực tiếng Hàn trước khi đi chỉ là con số không tròn trĩnh. Có nhiều nơi từ khi nộp hồ sơ đến lúc bay chỉ có 3 tuần. Thật sự các anh chị thử nghĩ xem. Tiếng Hàn không có, sang bên đó các cháu sẽ học kiểu gì đây? Qua bên Hàn rồi thì làm gì có chuyện có giáo viên Việt Nam bên đó dịch hay dạy các cháu đâu. Mà toàn bộ là giáo viên bản địa dạy các cháu. Ở trong nước học không hiểu còn hỏi được giáo viên, qua bên Hàn rồi thì ai sẽ giải thích lại cho các cháu hiểu được đây? Các cháu cũng chẳng đủ năng lực để nói với giáo viên thì sao mà học được?

Anh chị thử nghĩ: Đi du học như vậy có phải là du học trá hình không? Thanh Giang thấy cách đi du học kiểu này là đẩy các cháu xuống biển khi chưa hề dạy các cháu biết bơi, cái giá phải trả đó là việc bỏ trốn ra ngoài bất hợp pháp.

Một lúc nào đó anh chị ngồi tưởng tượng cảnh ngày nào lên lớp cũng chẳng hiểu giáo viên đang nói gì, đi xin việc làm thêm thì không được, áp lực đủ đường,... Nỗi sợ hãi phải lên lớp học trong các cháu ngày một lớn lên và rồi lâu dần, chính điều đó đã buộc các bạn phải ra ngoài để kiếm tiền trả nợ khoản vay đi du học, vì trót nghe lời giới thiệu qua Hàn làm thêm tháng cũng kiếm được 30-50 triệu.

Thấu hiểu những khó khăn về ngôn ngữ khi các em  học tiếng Hàn Quốc. Thanh Giang xây dựng các khóa học online tiếng Hàn để giúp các em tự ôn, bổ sung kiến thức khi đã sang Hàn hoặc các em đang theo học trong nước có cách học hay, được luyện nghe nói với giáo viên bản địa từ khi mới học, nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân, giúp các em có đủ kiến thức và tự tin học tiếp tránh phải bỏ dở việc học giữa chừng để trốn ra ngoài. Các em tham khảo trang học online của Thanh Giang nhé. Có các bài học thử miễn phí dành cho các em, rất đơn giản để tham gia khóa học online này các em à.

Link website: https://online.thanhgiang.com.vn/
Thanh Giang đang có chương trình tặng khóa học video online TIẾNG NHẬT - TIẾNG HÀN  MIỄN PHÍ. Mời các bạn click vào link dưới để ĐĂNG KÝ nhận khóa học miễn phí


 
Thanh Giang mong rằng, các anh chị hãy chuẩn bị tinh thần và khuyên các cháu trang bị năng lực tiếng Hàn thật tốt trước khi sang nhé. Đừng để tâm lý nóng vội sang sớm tước đi mất cơ hội học tập, làm việc lâu dài của các cháu khi gia đình đã phải lo một khoản tiền không hề nhỏ khi để sang Hàn Quốc đi du học.

Vấn đề thứ ba: Tai nạn lao động
Các bạn đi du học sang Hàn đa phần khi mới sang, năng lực tiếng Hàn còn hạn chế. Mà theo luật dành cho du học sinh khi sang là 6 tháng sau mới được đi làm thêm. Với năng lực tiếng Hàn chỉ học được có 3 tuần thì không thể nào các cháu đi làm ở quán ăn được, không những vậy đi làm sớm là phạm luật. Nên các cháu thường nhờ những anh chị đi trước, hoặc mất phí giới thiệu xin việc làm ở trong nhà xưởng. Lần đầu tiên đi làm trong xưởng với máy móc, các cháu đâu có được những kỹ năng làm việc an toàn. Vì thế, có rất nhiều cháu đã bị tai nạn lao động, nhiều cháu đã phải nằm viện mất một thời gian rất lâu, gây thêm gánh nặng tài chính cho gia đình khi việc chi trả chữa bệnh ở bên Hàn là không hề nhỏ.


Hình ảnh du học sinh bị tai nạn lao động bên Hàn Quốc.(Thông tin trong Cộng đồng Du học Hàn Quốc: https://www.facebook.com/groups/vietnamhanquoc/)
 
Vấn đề thứ tư: Người Việt lừa đảo lẫn nhau
Lượng du học sinh việt Nam bên Hàn hiện nay là rất lớn cộng với số người bất hợp pháp cũng không hề nhỏ. Nên cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có rất nhiều các chuyện xảy ra như việc lừa đảo tiền bạc, lừa đảo mua bán hàng hóa, buôn bán hàng cấm, lô đề, cờ bạc, vay lãi,... Nhiều bạn cả tin đã cho bạn bè cùng phòng vay tiền để rồi khi bạn bỏ trốn thì không thể tìm và đòi được. Rất nhiều bạn khi mới sang cầm theo khoản tiền chi tiêu cho 6 tháng đầu, do không đề phỏng nên đã bị bạn bè lừa vay rồi trốn đi. Đến lúc phát hiện thì khóc dở, mếu dở không dám báo về gia định sợ gia đình lo lắng.
Hằng ngày trao đổi trong nhóm: Cộng Đồng Du Học Hàn Quốc. Thanh Giang thấy những chia sẻ rất éo le của các bạn. Những anh chị có con em hoặc những bạn chuẩn bị đi du học, hãy tham gia cộng đồng để có được những tham khảo từ chính các bạn đang học bên Hàn, rồi đưa ra quyết định đúng đắn cho con em của mình.
Link Cộng Đồng Du Học Hàn Quốc:
 https://www.facebook.com/groups/vietnamhanquoc/
                           
Trang Cộng Đồng Du Học Hàn Quốc
 
Vấn đề thứ năm: Lừa xin visa bằng các loại giấy tờ giả tại Hàn Quốc
Bên Hàn Quốc, có nhiều bạn đứng ra làm thủ tục xin gia hạn visa cho du học sinh bằng nhiều hình thức, nhưng thời gian gần đây. Cục xuất nhập cảnh Hàn Quốc đột xuất kiểm tra giấy tờ. Nhiều bạn đã phải chi trả một khoản tiền rất lớn cho việc gia hạn visa này, để rồi khi bị phát hiện. Các em đã không thể có được visa để tiếp tục theo học. Các bạn mới sang phải đặc biệt chú ý việc này nhé, đừng nhẹ dạ cả tin mà nghe theo những lời giới thiệu như vậy. Để rồi tiền mất, tật mang. Hãy làm đúng theo sự hướng dẫn của cục xuất nhập cảnh. Việc này không hề quá khó khăn đâu các em à. Các em hoàn toàn có thể làm được. Nếu có khó khăn gì, cứ trao đổi với phía nhà trường hoặc trung tâm các em đã đi để được hướng dẫn cách làm. Đừng ngại trao đổi, cái gì không biết cứ mạnh dạn hỏi để được hướng dẫn. Tránh việc bị mất tiền một cách oan uổng như hiện nay mà chẳng được việc gì và để rồi phải về nước một cách tức tưởi khi không gia hạn được visa.

Vấn đề thứ sáu: Người Việt báo bắt người bất hợp pháp để lấy tiền thưởng
Luật của Hàn Quốc là sẽ thưởng tiền cho những ai khai báo phát hiện người cư trú bất hợp pháp bên Hàn. Do vậy, rất nhiều người đã lẳng lặng báo công an để mong nhận được khoản tiền thưởng này. Cho nên, các em đừng bỏ trốn bất hợp pháp nhé, hãy gắng học cho thật tốt. Chung ta hãy học tập, làm việc ở Hàn Quốc một cách hợp pháp. Đừng biến mình thành những kẻ bị săn đuổi và bị báo công an bất cứ khi nào nhé các em. Ông cha ta phải hy sinh biết bao xương máu để giành được độc lập tự do. Các em đừng tước đi cái quyền tự do của mình các em nhé.
               
Cảnh sát Hàn Quốc bắt người cư trú bất hợp pháp (ảnh minh họa)
 
Thứ bảy đó là: Lừa giới thiệu việc làm thêm để lấy tiền
Nắm bắt được tâm lý nóng vội đi làm thêm của các bạn mới sang, nhiều bạn đi trước đã lừa các em mới sang bằng việc giới thiệu vào nhà xưởng để lấy tiền. Sau khi các bạn đi làm được một thời gian thì nói với chủ thay thế bạn khác vào làm, để lại được tiền giới thiệu của các bạn sau. Nên các em cũng phải lưu ý vấn đề này các em nhé.

Vấn đề thứ tám: Đột quỵ
Nhiều bạn khi ở Việt Nam chưa phải làm những công việc nặng nhọc, không phải thức khuya nhiều. Nên khi sang Hàn, vì áp lực cuộc sống, áp lực kiếm tiền nên nhiều em đã phải gồng mình đi làm thêm quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi. Nhất là vào những kỳ nghỉ của du học sinh và vào trước giai đoạn phải đóng tiền học phí cho các kỳ tiếp theo. Các em phải đi làm thêm rất nhiều để có tiền đóng học. Những lần sang thăm học sinh và sống cùng các bạn nên Thanh Giang thấu hiểu nỗi vất vả của du học sinh là như thế nào.
Rất nhiều bạn vì làm thêm quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi nên các em đã bị đột quỵ khi tuổi đời còn quá trẻ, nhiều em ngã quỵ và ốm nặng phải nhập viện. Có trải qua cuộc sống du học thì các anh chị mới đồng cảm và thấu hiểu các cháu.

Một du học sinh tại Hàn Quốc mất do sốt cao, vỡ mạch máu. Thanh Giang xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình cháu.(Thông tin trong Cộng Đồng Du Học Hàn Quốc)
https://www.facebook.com/groups/vietnamhanquoc/:

 
Thanh Giang mong rằng các anh chị hãy dành thời gian thường xuyên để động viên và trao đổi với các cháu nhé.

Vần đề thứ chín: Cám dỗ tình cảm
Khi xa gia đình, các em không còn được sự giáo dục quản lý chia sẻ và tâm sự của cha mẹ thường xuyên. Với một cuộc sống tự do có thể làm những điều mà mình thích. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. Các em rất dễ dàng sống với bản năng của mình. Nhiều bạn trẻ vì quá cô đơn, nên đã làm quen với các bạn khác giới và về ở với nhau như vợ chồng. “Xung quanh mình bạn bè cũng như vậy. Tại sao ta lại phải cô đơn?” Từ suy nghĩ dẫn tới hành động. Các bạn đến với nhau, yêu nhau và sống với nhau như những cặp vợ chồng và cái kết của những cuộc tình này là việc mang thai ngoài ý muốn của các bạn trẻ.
Thanh Giang tin rằng các bậc phụ huynh đọc tới đoạn này thì cũng hiểu được sự thiệt thòi thuộc về phần ai đúng không? Thanh Giang đọc được rất nhiều những lời tâm sự chia sẻ của các bạn. Sau một thời gian chung sống với nhau bạn nữ mang bầu, phải về nước để sinh con hoặc phải nghỉ học để sinh con. Thực sự mới có 18, 19 tuổi đã làm mẹ ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, thì đó là một điều rất bất lợi đối với tương lai lâu dài của các em.
Thanh Giang không nói đại đa số đều như vậy. Nó chỉ là một số ít, nhưng nếu như chúng ta định hướng trước cho các em con đường đi, con đường các em sẽ tới có những vấp ngã, những cạm bẫy mà các em phải vượt qua. Thanh Giang tin rằng, những chuyện như vậy sẽ hạn chế đi được phần nào. Nên các anh chị đặc biệt lưu ý và dạy cho các cháu kỹ năng sống trước khi đi du học.
Rất nhiều lần, Thanh Giang muốn viết lên những nỗi lòng tâm sự của các em, dẫu biết rằng những lời chia sẻ này. Sẽ làm cho nhiều bậc phụ huynh có con cái đang du học tại Hàn Quốc hoang mang lo lắng. Nhưng Thanh Giang vẫn phải viết, để muốn nhắn nhủ rằng các em còn quá trẻ, còn quá nhiều điều phải học, cần những sự động viên chia sẻ từ bố mẹ và rất dễ bị gục ngã trước những cám dỗ của cuộc đời. Cha mẹ hãy hiểu và cảm thông, Thanh Giang chỉ ghi nhận các em lớn về mặt thể xác, còn về tinh thần thì thực sự các em vẫn còn là những đứa trẻ. 
Có nhiều em tâm sự với Thanh Giang rằng. Nhận được điện thoại của bố mẹ hỏi: Con thế nào? Thì dù khó khăn đến mấy các em vẫn nói: Cuộc sống của con rất tốt, vì không muốn cha mẹ ở nhà phải lo lắng cho các em. Ở nhà thì cha mẹ cứ đinh ninh là con mình sống tốt. Vậy làm thế nào để biết được cuộc sống thực của các em ấy? Thanh Giang có một lời khuyên là các bậc phụ huynh nên liên lạc với bạn bè của bạn đang học cùng trường, để khi có việc cần, có những điều mà con không dám nói với gia đình thì bạn bè của con sẽ giúp các anh chị.
 
Thanh Giang xin được dừng bài chia sẻ Du học Hàn Quốc với những cạm bẫy du học sinh thường mắc phải
Bài viết ngắn này chưa thể nói hết được những khó khăn và những cạm bẫy mà du học sinh theo học tại Hàn Quốc thường mắc phải. Thanh Giang rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn du học sinh đang theo học bên Hàn đóng góp ý kiến để bài viết được hoàn thiện hơn và chia sẻ được rộng rãi tới cộng đồng.
Khi anh chị đọc được bài viết này, cảm phiển anh chị hãy chia sẻ lên facebook, các group facebook, zalo để thông tin này được lan tỏa tới nhiều gia đình phụ huynh học sinh biết được thực trạng này, giúp cho các gia đình có được sự lựa chọn và quyết định đúng đắn trước khi cho con đi du học
Thanh Giang trân trọng cám ơn các anh chị!
Nếu anh chị và các cháu còn những câu hỏi hay băn khoăn về việc đi du học. Đừng ngại liên lạc với Thanh Giang theo các kênh sau:

Fanpage: https://www.facebook.com/thanhgiang.edu/

Trang facebook cá nhân: https://www.facebook.com/nguyenvanmau.official


Số HOTLINE: 096 450 2233 (Viber, Zalo)
Thanh Giang

 
Thanh Giang đang có chương trình tặng khóa học video online TIẾNG NHẬT - TIẾNG HÀN  MIỄN PHÍ. Mời các bạn click vào link dưới để ĐĂNG KÝ nhận khóa học miễn phí