Du học Nhật Bản từ năm 2011 bắt đầu trở thành một trào lưu tại Việt Nam. Đi tới đâu, ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp biển quảng cáo các chương trình du học Nhật Bản làm thêm tháng kiếm được rất nhiều tiền.... Tính những năm cao điểm, mỗi năm có hàng vạn du học sinh Việt Nam lên đường đi du học Nhật Bản, với một mong ước khát vọng đổi đời tại một đất nước phát triển. Để rồi sau một vài năm, con số du học sinh Việt Nam tăng quá nhanh, tạo thành một xã hội Việt Nam thu nhỏ với đầy dẫy những tiêu cực và góc khuất. Thanh Giang đã chia sẻ rất nhiều bài viết thực trạng.

Vậy, đi du học Nhật Bản có thực sự tốt?
Với Thanh Giang, du học Nhật Bản là một cơ hội tốt dành cho những bạn có ý chí học tập. Còn với những bạn, sang đó chỉ duy nhất một mục đích kiếm tiền từ việc làm thêm. Thì du học Nhật là một lựa chọn sai lầm và thất bại.
Vậy trước khi đi du học Nhật các bạn cần phải chuẩn bị những gì? Sau 9 năm đưa các bạn du học sinh đi Nhật, Hàn Quốc,... Thanh Giang xin được chia sẻ những điều mà các bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ trước khi sang. Để tránh gặp phải những điều đáng tiếc nhé!

Du học Nhật Bản cần phải chuẩn bị những gì? (ảnh minh họa)
 
Điều đầu tiên các bạn cần phải chuẩn bị đó là năng lực ngoại ngữ
Nhiều bạn nghe thông tin là khi qua bên Nhật đều phải học lại tiếng từ đầu, nên chủ quan trong việc học tiếng Nhật trước khi sang. Có nhiều nơi thì buông lỏng việc đào tạo tiếng cho du học sinh. Cốt có du học sinh đăng ký đi là được, không chú ý việc đào tạo tiếng. Dẫn tới tình trạng du học sinh mới sang Nhật gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu ngôn ngữ, vì giáo viên bản địa sẽ dạy nên các em sẽ không thể hiểu được giáo viên dạy gì. Ở Việt Nam nếu không hiểu thì có thể hỏi trực tiếp giáo viên được. Nhưng qua Nhật rồi thì không thể nói tiếng Việt để hỏi được mà phải sử dụng tiếng Nhật. Vì thế, lâu dần các em sẽ sợ khi lên lớp vì không hiểu giáo viên dạy gì cả. Kết quả là năng lực tiếng Nhật ngày càng đi xuống. Do vậy, các em phải thật chú ý việc nâng cao năng lực tiếng Nhật trước khi sang nhé.
Thấu hiểu những khó khăn về ngôn ngữ khi các em  học tiếng Nhật. Thanh Giang xây dựng các khóa học Online để giúp các em tự ôn và bổ sung kiến thức khi đã sang Nhật hoặc các em đang theo học trong nước có cách học hay, được luyện nghe nói với giáo viên bản địa ngay từ khi mới học để nâng cao năng lực ngoại ngữ của mình: Các em tham khảo link trang học online của Thanh Giang nhé. Có các bài học thử miễn phí dành cho các em, rất đơn giản để tham gia khóa học online này các em à.

Link website: https://online.thanhgiang.com.vn/

Thanh Giang đang có chương trình tặng khóa học video online TIẾNG NHẬT - TIẾNG HÀN  MIỄN PHÍ. Mời các bạn click vào link dưới để ĐĂNG KÝ nhận khóa học miễn phí

 
Rèn luyện sức khỏe
Vì sao Thanh Giang lại đặt vấn đề rèn luyện sức khỏe, là vấn đề thứ 2 mà các bạn du học sinh cần phải lưu ý?
Ở Việt Nam thì đi 500 m cũng lấy xe máy hoặc xe đạp để đi. Nhưng khi sang Nhật rồi thì phương tiện di chuyển chủ yếu là phương tiện công cộng. Vì vậy, du học sinh phải đi bộ rất nhiều, hằng này phải đi bộ hơn 6 km. Nhiều bạn mới sang không thích ứng được ngay việc này và cảm thấy rất khó chịu, còn chân thì bị sưng tấy vì đi bộ quá nhiều. Ngoài ra các bạn sẽ phải đi làm thêm, công việc làm thêm phải đứng. Nên nếu không có sức khỏe, các bạn sẽ không chịu được. Thêm nữa, thời tiết bên Nhật rất khác so với Việt Nam. Với những bạn ở miền Nam Việt Nam thì quanh năm chỉ có hai mùa mưa và nắng. Còn Nhật Bản có 4 mùa rõ rệt với mùa đông lạnh. Cho nên, các bạn du học sinh phải có sức khỏe thật tốt để chống lại sự khắc nghiệt của mùa đông bên đó.
Vì thế, trước khi đi du học Nhật Bản. Hằng ngày các bạn cần tập cho mình một thói quen chạy bộ hoặc đi bộ 3-5 km. Duy trì đều đặn để có một sức khỏe tốt trước khi sang Nhật nhé!

Thái độ
Các bạn đã từng nghe câu: “Thái độ hơn trình độ” Hay như “Thái độ là kim cương, kỷ luật là vàng và kiến thức là bạc”. Với những bạn đã ở Nhật thì quá thấm thía điều này, Ở bên Nhật bạn luôn phải có một thái độ lễ phép và lịch sự. Vì sao tiếng Nhật họ lại dạy cho người học thể lịch sự trước thể thông thường? Vì họ muốn tạo cho các bạn một mindset là luôn luôn có thái độ lịch sự, tôn trọng người đối diện mình. Nên trước khi sang, bạn cần phải rèn luyện thật kỹ điều này. Có như vậy các bạn mới dễ dàng hòa nhập với Nhật, khi vừa bước chân xuống sân bay để bắt đầu cuộc sống du học sinh.

Kỷ Luật
Như bạn đã biết, Nhật Bản là một nước phát triển thần kỳ từ đống hoang tàn sau thế chiến thứ 2. Điều gì đã làm nên một đất nước như vậy? Hay trận động đất Tohoku năm 2011, Nhật Bản đã làm cho toàn thế giới ngưỡng mộ và khâm phục khi không hề nảy sinh vấn đề tranh cướp đồ đạc sau biến cố sóng thần gây thiệt hại vô cùng lớn đối với một số tỉnh ở phía bắc Nhật, đặc biệt là khủng hoảng sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima?
Đó chính là tính kỷ luật rất cao của người Nhật. Chính vì thế bạn cần phải xác định tinh thần để tuân thủ những nội quy, quy định của Nhật Bản để tránh những điều đáng tiếc nhé!

Văn hóa
Văn hóa của Nhật có rất nhiều nét giống văn hóa Việt Nam, vì trong lịch sử cùng chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. Nhưng sau cuộc cách mạng Minh Trị với mong muốn thoát Á. Nhật du nhập nhiều nét văn hóa mới phương tây, nhưng vẫn gìn giữ những nét văn hóa rất đẹp, đậm chất Á Đông như tinh thần: Tôn sư trọng đạo, kính trọng người trên, dạy dỗ người dưới, văn hóa xin lỗi khi làm sai,... Điều Thanh Giang muốn chia sẻ với các bạn đặc biệt lưu ý đó là: Văn hóa cám ơn, khi bạn nhận được điều gì đó. Câu đầu tiên bạn cần phải thuộc nằm lòng, đó là phải nói ngay lời cám ơn. Kể cả khi đi ăn, trước khi ăn cơm các bạn cần phải nói: “Itadakimasu, từ này nếu bạn học tiếng Nhật bạn biết nó là thể lịch sự của Moraimasu. Nghĩa là sự đón nhận lấy, cám ơn những con vật đã hy sinh thân mạng để tôi có một bữa ăn ngon”

Tiếp theo đó là văn hóa tránh làm phiền. Ở Việt Nam, chúng ta đi xe thì cười nói rất thoải mái. Nhưng khi sang Nhật, các bạn đi phương tiện công cộng phải đặc biệt lưu ý không được làm ồn, nói chuyện, cười đùa, gọi điện thoại,...

Thứ 3 đó là văn hóa xin lỗi. Khi bạn làm điều gì sai, hãy ngay lập tức xin lỗi, kể cả lỗi đó là vô cùng nhỏ như va vào tay người khác. Hãy ghi nhớ thật kỹ 3 điều Thanh Giang chia sẻ, ngoài ra còn rất nhiều điều nữa như văn hóa vào nhà người nhật, văn hóa lễ hội, văn hóa tặng quà... Thanh Giang đã có những bài giảng rất kỹ việc này. Thanh Giang sẽ làm thành video bài giảng và đăng lên kênh youtube tại kênh:
THANH GIANG OFFICIAL https://www.youtube.com/channel/UCyE49gxjvGkdVvADZzpYvew
Các bạn cùng theo dõi để tìm hiểu thêm nhé.
Cúi đầu xin lỗi khi làm sai (ảnh minh họa)
Tác phong
Với người Nhật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, lễ phép là điều luôn được đặt lên hàng đầu khi tuyển chọn một người vào làm việc. Chính vì thế, các bạn cần phải rèn luyện và tập cho mình hằng ngày từ việc đi đứng, cúi chào, tươi cười,... với người xung quanh. Nếu bạn không sửa được tác phong chậm chạp, lề mề khi còn ở Việt Nam, đến khi qua Nhật bạn sẽ rất khổ để thích nghi. Vì người Nhật quý trọng từng giây một, chỉ cần chậm một chuyến tầu là bạn sẽ bị chậm rất nhiều việc phía sau.
Hãy lưu ý vấn đề này nhé các bạn trẻ!

Luật pháp
Luật pháp ở Nhật rất nghiêm khắc, không có chuyện xin xỏ khi các bạn vi phạm. Hàng năm tại Nhật, có rất nhiều bạn Việt Nam bị tại nạn giao thông. Mà không hề nhận được bất kỳ một đồng tiền đền bù nào là vì các bạn đã vi phạm luật vượt đèn đỏ. Hay như du học sinh đi xe đạp, không may va quệt vào người đi đường. Nếu bị kiện thì số tiền đền bù là 30.000-350.000 yên. Tương đương 60-70 triệu tiền Việt Nam. Vì thế, hãy mua ngay bảo hiểm khi các bạn tới Nhật nhé. Bảo hiểm sẽ chi trả phần lớn số tiền đền bù đó.
Với các bạn du học sinh thì hầu hết là đi làm thêm, luật làm thêm dành cho du học là 28 tiếng/ tuần. Bình quân là 4 tiếng/ ngày để đảm bảo thời gian cho việc học tập và nghỉ ngơi. Nhưng thời gian vừa qua, có rất nhiều du học sinh không thể gia hạn được visa, phải về nước sớm khi còn dang dở việc học vì đi làm thêm quá nhiều.
Nên các bạn hãy dành thời gian tìm hiểu trước điều này, tránh việc vi phạm luật bên Nhật để phải đón nhận những kết quả đáng tiếc các bạn nhé
Để tìm hiểu thêm, các bạn hãy tham gia nhóm: Cộng Đồng Du Học Việt Nhật để được nghe trao đổi thực tế của các bạn du học sinh đang sống và học tập tại Nhật chia sẻ về cuộc sống bên Nhật nhé!
Link cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/hotroduhocnhatban/


Tài chính
Nhật Bản là một trong số rất ít nước cho phép du học sinh đi làm thêm ngay sau khi nhập cảnh để du học. Học sinh có thể kiếm được một khoản tiền từ việc làm thêm, đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, hỗ trợ thêm cho gia đình không phải gửi chi phí sinh hoạt sang cho các cháu. Nhưng theo như luật được phép đi làm thêm dành cho du học sinh là 28h/ tuần. Thì các cháu sẽ không thể đủ tiền đóng học cho các năm tiếp theo. Nếu muốn đủ tiền đóng, các cháu sẽ phải vi phạm luật. Mà như điều trên Thanh Giang đã trao đổi, các cháu sẽ không gia hạn được visa khi làm thêm quá nhiều. Chính vì vậy, các anh chị có con em đi du học Nhật, hàng năm hãy gửi tiền đóng học sang cho các cháu. Với khoản đóng học phí thì tùy thuộc từng trường, sẽ dao động từ 130-160 triệu. Nếu các cháu tiết kiệm được một phần chi phí thì các anh chị hãy hỗ trợ thêm các cháu. Đừng đặt áp lực chi phí lên toàn bộ các cháu, vô tình chung anh chị đã đẩy con em mình đến bước đường cùng.
Thanh Giang xin được dừng bài chia sẻ tại đây. Rất mong rằng bài chia sẻ nhỏ này, sẽ giúp ích thông tin một phần nào đó cho các bạn có mong muốn du học Nhật Bản. Cũng như các bậc phụ huynh, tìm hiểu cho con em chuẩn bị đi du học Nhật có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi cho các cháu tham gia chương trình. Các anh chị hãy giúp Thanh Giang chia sẻ tới bạn bè cùng tham khảo thông tin này nhé.

Nếu anh chị và các cháu còn những câu hỏi hay băn khoăn về việc đi du học. Đừng ngại liên lạc với Thanh Giang theo các kênh sau:
Fanpage: https://www.facebook.com/thanhgiang.edu/

Trang facebook cá nhân: https://www.facebook.com/nguyenvanmau.official


Số HOTLINE: 096 450 2233 (Viber, Zalo)
Thanh Giang
 

Thanh Giang đang có chương trình tặng khóa học video online TIẾNG NHẬT - TIẾNG HÀN  MIỄN PHÍ. Mời các bạn click vào link dưới để ĐĂNG KÝ nhận khóa học miễn phí